ANIMATION BANNER
รายงานวิชา: ARTI3322 ( Animation Design )
เรื่อง: Banner Design
โดย: นางสาว เจตสุภา ชาเรณู รหัส: 5211312334 กลุ่มเรียน: 102
E-mail: jetsupa.cha@gmail.com
Blogspot: http://jetsupa-cha-arti3322.blogspot.com
การดำเนินงานตามหลักการ 3 ส.
จากโจทย์การสร้าง banner present ตัวเอง เพื่อนำไปติดลงใน blog
การสืบค้นข้อมูล
แบนเนอร์ หรือ Banner ก็คือ แผ่นป้ายประชาสัมพันธ์หรือโฆษณา ในเว็บ หรือบล็อก ซึ่งคงได้ผ่านตาท่านมาไม่มากก็น้อย จนชินตา แผ่นป้ายเหล่านี้มักจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีขนาดใหญ่บ้าง เล็กบ้าง มักเป็นภาพสีสวยงาม มีข้อความเชิญชวนที่น่าสนใจ มีทั้งที่เป็นภาพนิ่ง ภาพกระพริบ และภาพเคลื่อนไหว
แบนเนอร์ เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ใช้ในการโปรโมตเว็บ โปรโมตบล็อก และหารายได้ เว็บดัง ๆ ยอดนิยมอยู่ในขณะนี้ ล้วนแล้วแต่อาศัยรายได้ส่วนใหญ่มาจากการโฆษณาด้วยแบนเนอร์นี้ด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเว็บเกมส์ เว็บฟุตบอล เว็บบันเทิง เว็บดารา เว็บเพลง หรือเว็บข่าว
Banners standad
เว็บแบนเนอร์ (อังกฤษ: web banner) เรียกโดยย่อว่า แบนเนอร์ คือรูปแบบหนึ่งของการโฆษณาบนเวิลด์ไวด์เว็บ เป็นการวางภาพโฆษณาลงไปบนหน้าเว็บแล้วทำไฮเปอร์ลิงก์กลับไปยังเว็บที่โฆษณา ด้วยจุดประสงค์เพื่อดึงดูดผู้เข้าชมให้เข้าไปยังเว็บไซต์ที่โฆษณานั้นผ่านการคลิก เว็บแบนเนอร์สร้างขึ้นจากไฟล์รูปภาพทั่วไปเช่น GIF JPEG PNG หรือใช้จาวาสคริปต์เชื่อมโยงเทคโนโลยีมัลติมีเดียอย่างอื่นเช่น แฟลช ช็อกเวฟ จาวา หรือซิลเวอร์ไลต์ เป็นต้น และอาจมีการใช้ภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือวิดีโอมาผสมผสานเพื่อนำเสนอให้โดดเด่นมากที่สุด ปกติแล้วภาพในเว็บแบนเนอร์จะมีอัตราส่วนขนาดกว้างยาวที่สูง (ซึ่งจะทำให้แบนเนอร์มีขนาดกว้างแต่แบน หรือสูงแต่แคบ) ในลักษณะเดียวกับป้ายโฆษณา (เรียกว่าแบนเนอร์เหมือนกัน) ซึ่งภาพเหล่านี้จะถูกจัดวางลงในหน้าเว็บที่มีเนื้อหาน่าสนใจ อย่างเช่นบทความจากหนังสือพิมพ์หรืองานเขียนวิพากษ์วิจารณ์
เว็บแบนเนอร์จะปรากฏขึ้น เมื่อหน้าเว็บที่อ้างถึงภาพนี้ถูกดาวน์โหลดไปยังเว็บเบราว์เซอร์ เหตุการณ์นี้เรียกว่า impression และเมื่อผู้เข้าชมคลิกที่แบนเนอร์ ระบบจะนำผู้เข้าชมไปยังเว็บไซต์ที่โฆษณา เหตุการณ์นี้เรียกว่า click through ในหลายกรณีที่เว็บแบนเนอร์จะถูกส่งมาจากเซิร์ฟเวอร์โฆษณาส่วนกลาง (central ad server)
เมื่อผู้โฆษณาตรวจดูบันทึกการดาวน์โหลด และทราบว่าผู้เข้าชมนั้นได้เข้าเยี่ยมชมเว็บของผู้โฆษณาโดยการคลิกแบนเนอร์ ผู้โฆษณาจะส่งค่าตอบแทนในอัตราเล็กน้อยให้กับผู้ที่รับฝากโฆษณา ผู้ให้บริการเนื้อหาสามารถนำเงินที่ได้จากการจ่ายค่าตอบแทนนี้ไปจัดการค่าใช้จ่ายเพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อีกต่อหนึ่ง
เนื้อหาที่ต้องการสื่อในเว็บแบนเนอร์ก็คล้ายกับป้ายโฆษณาในชีวิตจริง คือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าหรือคนทั่วไปทราบว่ามีสินค้าหรือบริการอะไรในปัจจุบัน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าว่าควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ใด เว็บแบนเนอร์นั้นอาจจะให้ผลของการโฆษณาเผยแพร่ที่แตกต่างกันไปตามสถานการณ์และความสนใจของผู้เยี่ยมชม
แต่ผู้เล่นอินเทอร์เน็ตหลายคนก็กลับมองว่าแบนเนอร์โฆษณาเหล่านี้เป็นที่รบกวนอย่างมาก เพราะว่าเว็บแบนเนอร์จะแย่งจุดสนใจออกไปจากเนื้อหาจริง ๆ ที่อยู่ในหน้าเว็บนั้น เนื่องจากจุดประสงค์ของแบนเนอร์ตั้งใจที่จะดึงดูดความสนใจอยู่แล้วจึงอาจทำให้รบกวนการเล่น หรือด้วยเหตุผลว่าสิ้นเปลืองแบนด์วิดท์ โดยเฉพาะกับแบนเนอร์ที่เป็นรูปภาพขนาดใหญ่ เว็บเบราว์เซอร์รุ่นใหม่ ๆ จึงมักจะมีฟังก์ชันให้ปิดหน้าต่างป๊อปอัปหรือบล็อกรูปภาพจากเว็บไซต์ที่โฆษณา หรืออีกทางหนึ่งคือเรียกใช้งานผ่านพร็อกซีที่สามารถบล็อกโฆษณาได้ เช่น ไพรว็อกซี (Provoxy)
ขนาดมาตรฐาน
เว็บแบนเนอร์มีขนาดมาตรฐานหลายขนาด เพื่อให้ใช้กับการจัดวางบนหน้าเว็บที่แตกต่างกัน ขนาดมาตรฐานมีดังต่อไปนี้ (ในหน่วยพิกเซล กว้างxสูง)
แบนเนอร์แนวนอนและปุ่ม
Leaderboard 728x90 Full banner / Impact banner: 468x60
Half banner : 234x60 Button 1: 120x90
Button 2: 120x60 Micro bar: 88x31
Micro button: 80x15 Vertical banner: 120x240
Square button: 125x125
แบนเนอร์แนวตั้งสูงพิเศษ
Thin skyscraper: 120x600 Standard skyscraper: 160x600
Half-page: 300x600
แบนเนอร์ ขนาดมาตรฐานสากล ที่ IAB - Internet Advertising Bureau
และ CASIE - Coalition for Advertising Supported Information and
Entertainment กำหนดไว้ มีด้วยกัน 9 ขนาด ได้แก่
1. ขนาด 468 X 60 pixels [Full Banner] (เป็นขนาดนิยมมาก)
2. ขนาด 234 X 60 pixels [Half Banner]
3. ขนาด 120 X 240 pixels [Vertical Banner]
4. ขนาด 120 X 90 pixels [Button 1]
5. ขนาด 120 X 60 pixels [Button 2]
6. ขนาด 125 X 125 pixels [Square Button]
7. ขนาด 88 X 31 pixels [Micro Button]
8. ขนาด 728 X 90 pixels [Leaderboard]
9. ขนาดพิเศษ 160 X 600 pixels [Skyscraper]
หลักการออกแบบแบนเนอร์
1. ต้องเด่นสะดุดตา มีสีสันสวยงาม เป็นภาพกระพริบ หรือภาพเคลื่อนไหว ก็ยิ่งดี
2. ข้อความต้องชวนให้น่าสนใจ ชวนให้ติดตาม อยากจะรู้ต่อ
3. มีลิงก์เชื่อมโยงมายังบล็อก หมวดหมู่ของบล็อก หรือเรื่องที่ต้องการ
โปรแกรมที่ใช้ทำ
1. โปรแกรม Microsoft Paint สำหรับเริ่มต้นจัดทำขนาดของแบนเนอร์ และทำสีพื้น
2. โปรแกรม Frame Photo Editor สำหรับนำภาพมาลงแบนเนอร์ ทั้งภาพถ่ายและภาพ Vector Graphics
3. โปรแกรม Ulead Photo Express สำหรับทำข้อความตัวหนังสือ แบบต่าง ๆ และเพิ่ม effect
4. โปรแกรม PhotoScape สำหรับทำภาพกระพริบ และภาพเคลื่อนไหว
5. โปรแกรม Turbo Photo สำหรับลบสิ่งที่ไม่ต้องการออก และทำ Opacity ให้ภาพโปร่งแสง
6. โปรแกรม Microsoft Office Picture Manager ใช้สำหรับ เพิ่ม-ลดขนาดของภาพ และบีบอัดไฟล์
นอกจากนี้ ยังสามารถนำโปรแกรมตกแต่งภาพอื่น ๆ มาใช้ได้ เช่นโปรแกรม ACDSee, โปรแกรม Gimp 2, โปรแกรม Picasa, โปรแกรม Photomatix Pro เป็นต้น หรือเว็บตกแต่งภาพออนไลน์ เช่น เว็บ http://www.picnik.com
การศึกษาแบรนด์เนอร์ตัวอย่าง
ภาพแบรนด์เนอร์โฆษณา ขนาดมาตรฐาน 486x60 pixels จาก http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/597/14597/images/sphoto17/banner29.JPG
เราสามารถสร้างแบรนด์เนอร์ได้จากหลายโปรแกรม ซึ่งบางโปรแกรมนั้นมีขนาดของแบรนด์เนอร์ไว้ให้เราเลือกใช้งานได้เลย เช่น
สมมติฐาน
TYPE OF BANNERS: Banners Load Video
TYPE OF GRAPHIC PROGRAM: Swish Max/ Adobe Illustrator/ Adobe Flash
FILE FOR WEB: GIF Animated(GIF)/ HTML Wrapper(.HTML)/Shockwave Flash(.SWF)
IDEA OR CONCEPT:
Profile Present: * Chandrakasem Rajabhat University* Branch:Art Department* Subject:ARTI3322 Animation Design* Name:Jetsupa Charenu
Part1:Video Clip for SwishMax
Part2:Banners publish>Movie Clip for Adobe Flash
Image:Import for Adobe Photoshop
Illastration:Import for Adobe Illastrator
TYPE OF CHARACTER/IMAGE DESIGN
by Jetsupa Charenu |
สรุป
เราจะได้แบรนด์เนอร์ตามแบบที่ต้องการ